ครั้งที่ 16
วันที่ 21 พฤศจิกายน 2559
โครงการ “สร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว”
หลักการและเหตุผล
สื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
เป็นปัจจัยสำคัญในการพัฒนาเด็กปฐมวัยอย่างมากทั้งด้าน ร่างกาย
อารมณ์ สังคม
สติปัญญาและยังช่วยให้เด็กได้พัฒนาตนเองในแต่ละด้านเพราะวัสดุที่เด็กนำมาเล่นแล้วได้รับความสุข
ได้ผ่อนคลาย ได้เรียนรู้ เป็นตัวกลางที่ทำให้เด็กเกิดความรู้จากการได้สัมผัส
ได้ลงมือปฏิบัติช่วยให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรง สื่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยเป็นตัวกลางในการถ่ายทอดเรื่องราวสาระความรู้จากครูสู่เด็กเป็นสิ่งที่ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ทำให้เด็กเข้าใจเรื่องยากๆด้วยความง่ายดายและทำให้เด็กเกิดการค้นพบความรู้ด้วยตนเองและครูยังใช้สื่อการสอนเพื่อให้เด็กได้ประสบการณ์จริง ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนถึงสิ่งที่มีปัญหา
เกี่ยวกับขนาด กาลเวลา และระยะทาง
ช่วยเร้าและกระตุ้นความสนใจ ทัศนคติที่ดีของผู้เรียน
ช่วยให้เรียนได้ง่าย รวดเร็ว และเพลิดเพลินช่วยแสดงกรรมวิธีต่างๆ
ซึ่งไม่สามารถอธิบายให้เข้าใจได้ด้วยพูด
และสร้างโอกาสให้เด็กมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างกันและอีกทั้งยังช่วยให้มีความทรงจำต่อสิ่งที่เรียนได้นาน
และนำไปใช้ได้ดีกว่า คุณค่าของสื่อการสอนยังจำแนกเป็นรายด้านได้
3 ข้อ 1. คุณค่าด้านวิชาการ 2.
คุณค่าด้านจิตวิทยาการเรียนรู้
3. คุณค่าด้านเศรษฐกิจการศึกษา
ดังนั้น คณะผู้จัดจึงได้
จัดทำโครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัวเพื่อให้ผู้ปกครองได้เรียนรู้เกี่ยวกับสื่อการสอน
และเห็นถึงความสำคัญของสื่อการสอนที่มีต่อเด็กปฐมวัยที่มีคุณค่าต่อระบบการเรียนการสอนหรือการศึกษาเป็นอย่างยิ่ง
ทั้งคุณค่าที่เกิดขึ้นต่อผู้เรียน และผู้สอน
ซึ่งเป็นบุคคลที่มีความสำคัญและมีบทบาทมากในกระบวนการเรียนการสอน
ประเด็นสำคัญของคุณค่าของสื่อการสอน คือ
สื่อการสอนช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
วัตถุประสงค์
1 1.เพื่อให้ความรู้ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยมีความรู้และเข้าใจความสำคัญของสื่อเด็กปฐมวัย
2 2.เพื่อให้ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ของสื่อเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ปกครองได้
3. 3.เพื่อให้ผู้ปกครองได้รู้ถึงคุณค่าของสื่อที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
โครงการ
สร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว คณะผู้จัดทำจะให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับการให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับประเภทและความสำคัญของสื่อเพราะเด็กในช่วงนี้เป็นวัยที่มีพัฒนาการทางด้านร่างกาย
อารมณ์ สังคม และสติปัญญา รวมทั้ง เรื่องสื่อสร้างสรรค์ต่างๆเช่นหุ่นนิ้ว
หุ่นถุงมือ เป็นต้น เราจึงนำสื่อมาเพื่อกระตุ้นพัฒนาการของเด็กเพราะสื่อการเรียนรู้มักสำคัญต่อเด็กเป็นอย่างมากและเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านต่างๆให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น
เป้าหมาย
-เป้าหมายเชิงปริมาณ ผู้ปกครองเด็กปฐมวัย 15 คน
-เป้าหมายเชิงคุณภาพ
จากการเรียนเข้าร่วมโครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
ผู้ปกครองสามารถเข้าใจและประดิษฐ์สื่อนำมาใช้เองได้
วันเวลาและสถานที่
วันอาทิตย์ที่
27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 09:00
น. – 12:45 น.
ณ ลาดพร้าว 136 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
รูปแบบการจัดโครงการ/เทคนิค
โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัวเป็นการอบรมให้ความรู้ผู้ปกครองโดยใช้รูปแบบการอบรมเชิงปฏิบัติการโดยใช้เทคนิคดังนี้
บรรยายเกี่ยวกับสื่อ การสาธิตวิธีการประดิษฐ์สื่อ ปฏิบัติสื่อ
งบประมาณ 1000
บาท
ค่าใช้สอย 500 บาท
- ค่าอาหารว่าง 500 บาท
ค่าวัสดุ 500 บาท
-ถุงเท้า 150 บาท
-กระดาษแข็ง 100 บาท
-กระดาษสี 50 บาท
-กาว 30 บาท
-อุปกรณ์ตกแต่ง 200 บาท
ผลที่คาดว่าจะได้รับ
ผู้ปกครองมีความรู้และตระหนักถึงความสำคัญเกี่ยวกับการประดิษฐ์สื่ออุปกรณ์ต่างๆและสามารถนำไปใช้นำความรู้ที่ได้จากการให้ความรู้เรื่องสื่อของเด็กปฐมวัยได้อย่างเข้าใจและให้ความสำคัญกับสื่อเด็กปฐมวัย
ผู้ปกครองสามารถนำความรู้ของสื่อเกี่ยวกับเด็กปฐมวัยไปใช้ในชีวิตประจำวันของผู้ปกครองได้
และผู้ปกครองสามารถได้รู้ถึงคุณค่าของสื่อที่นำมาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย
ลำดับ
|
กิจกรรม/ขั้นตอน
|
เดือน
|
||
ต.ค
|
พ.ย
|
ธ.ค
|
||
1.
|
การเตรียมงาน(P)
- สำรวจความต้องการ/สรุปผลความต้องการ
- เขียนโครงการให้ความรู้ผู้ปกครอง
- คำสั่งแต่งตั้ง
- รวบรวมข้อมูลการให้ความรู้
- ทำแผ่นพับให้ความรู้
- ทำป้ายนิเทศให้ความรู้เกี่ยวกับสุขอนามัย
|
↔↔
|
↔
|
|
2.
|
การดำเนินงาน
(D)
- ให้ความรู้ผู้ปกครอง
-
บรรยายเกี่ยวกับความสำคัญของสื่อ
-
สาธิตวิธีการประดิษฐ์สื่อ
-
ปฏิบัติ/ลงมือทำสื่อ
|
↔
|
||
3.
|
การนิเทศติดตามผล
(C)
- การประเมินโดยใช้แบบสอบถามความพึงพอใจ
|
↔
|
||
4.
|
การสรุปและประเมินผล
(A)
- ประชุมสรุปวิเคราะห์ข้อมูล
- จัดทำแฟ้มรายงานผลโครงการ
|
↔↔
|
การติดตามและการประเมินโครงการ
-
จากแบบประเมนความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมโครงการ
- จากการประชุมวิเคราะห์การประเมินผลโครงการ
กำหนดการ
โครงการ สร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
วันอาทิตย์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 เวลา 09:00 - 12:45 น.
09:00 – 09:30 น. ลงทะเบียนเข้างาน
09:31 – 09:35 น. กล่าวเปิด
“โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว”
09:36 – 10:00 น การบรรยายให้ความรู้ผู้ปกครองเกี่ยวกับสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
10:01 – 10:30 น. สาธิตการทำสื่อหุ่นนิ้วมือ
หุ่นมือจากถุงเท้า
10:30 - 11:30น. กิจกรรมให้ผู้ปกครองทำสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
11:45 - 12:15น. ร่วมกันสรุปแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
12:45น. กล่าวปิด
“โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว”
คำสั่ง
แต่งตั่งคณะกรรมการดำเนินการ “โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว”
เพื่อให้การดำเนินงาน โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
ในวันอาทิตย์ที่ 27 พฤษจิกายน 2559 เวลา
09.30-12.45น.ซอยลาดพร้าว 136 คลองจั่น บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
ดำเนินการไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ
ทางคณะผู้จัดทำจึงแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน ดังนี้
1.คณะกรรมการที่ปรึกษา
อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ๊หมาด
หน้าที่ ให้คำปรึกษา
แนะนำ ดูแล แก้ปัญหาในการดำเนินงานให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี
2.คณะดำเนินงาน
1. นางสาวภาวิดา บุญช่วย
ประธานกรรมการ
2. นางสาวไพจิตร ฉันทเกษมคุณ
รองประธานกรรมการ
3. นางสาวกัลปพฤกษ์ ชะนะมา กรรมการ
4. นางสาวภทรธร รัชนิพนธ์ กรรมการ
5. นายอารักษ์ ศักดิกุล กรรมการ
6. นางสาวจิราภรณ์ ฟักเขียว กรรมการและเลขานุการ
หน้าที่ วางแผนการจัดเตรียมอุปกรณ์โครงการสร้างสรรค์สื่อสู่สายใยรักในครอบครัว
3.ฝ่ายเอกสาร
1.นางสาวภาวิดา
บุญช่วย ประธานกรรมการ
2.นางสาวไพจิตร
ฉันทเกษมคุณ รองประธานกรรมการ
3.นางสาวจิราภรณ์ ฟักเขียว กรรมการและเลขานุการ
หน้าที่ รับผิดชอบจัดเตรียมเอกสารโครงการ/งบประมาณ
แผนการดำเนินการ คำสั่งแต่งตั้ง และบันทึก ข้อความ
ผู้รับผิดชอบโครงการ
1. นางสาวภาวิดา
บุญช่วย ประธาน
2. นางสาวไพจิตร
ฉันทเกษมคุณ รองประธาน
3. นางสาวกัลปพฤกษ์
ชะนะมา กรรมการ
4. นางสาวภทรธร
รัชนิพนธ์ กรรมการ
5. นายอารักษ์
ศักดิกุล กรรมการ
6. นางสาวจิราภรณ์
ฟักเขียว กรรมการเลขานุการ
เอกสารต่างๆที่ให้ความรู้
สื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
แนวคิดเกี่ยวกับสื่อการเรียนการสอน
ความหมายสื่อการสอน หมายถึง สิ่งใดก็ตามที่เป็นตัวกลางนำความรู้จากครูผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
ความสำคัญของสื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย
ทำสิ่งที่เป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม ได้รับประสบการณ์ตรงจำได้นาน รวดเร็ว เพลิดเพลิน เข้าใจง่าย
คุณค่าของสื่อการเรียนรู้การสอน
เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดีเพราะใช้ประสาทสัมผัสหลายด้านเร้าให้เกิดความสนใจ สนุก จำได้เร็ว แม่นยำ จำได้ อธิบายสิ่งที่เข้าใจยากให้เข้าใจง่าย เพิ่มประสิทธิภาพ เป็นศูนย์รวมความสนใจของเด็กทำให้บทเรียนน่าสนใจ
ประเภทของสื่อการเรียนการสอน
สื่อการเรียนการสอนแยกตามลักษณะการใช้งานแบ่งได้เป็น 2 ประเภท
1.สื่อที่ใช้ประกอบการสอนของครู
-สื่อของจริงที่อยู่ใกล้ตัวและปรากฎการณ์ธรรมชาติ
-สื่อที่ทำจำลองขึ้นเลียนแบบของจริง
-สื่อจากภาพ
-สื่อจากวัสดุท้องถิ่น
-สื่อจากวัสดุเหลือใช้
-สื่อที่จัดทำขึ้นเอง
-สื่อที่จัดซื้อ
-เครื่องฉาย และสื่อที่เป็นเครื่องเสียง
-หนังสือ
2.สื่อที่เด็กใช้เอง
-สื่อสำหรับมุมต่างๆในห้องเรียน
-สื่อศิลปะ
-สื่อกิจกรรมกลางแจ้ง
-ของเล่นสร้างสรรค์ ของเล่นเพื่อการศึกษา
-เกมการศึกษา
ลักษณะของสื่อที่ดี
1.มีความปลอดภัย สื่อที่จะสร้างขึ้นหรือเลือกให้เด็ก ครูควรคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นอันดับแรก
1.1ทำด้วยวัสดุที่ไม่เป็นพิษเป็นภัยต่อเด็ก เช่น ไม่มีสารตะกั่ว ไม่มีสารปรอท ไม่ทำด้วยแก้ว
1.2ผิวของวัตถุไม่มีเสี้ยน
1.3ขนาดและน้ำหนักเหมาะสมกับวัย
2.คำนึงถึงประโยชน์ที่เด็กได้รับเหมาะสมกับความสามารถความสนใจของเด็ก เช่น
2.1เร้าให้เด็กอยากรู้อยากเห็น
2.2กระตุ้นพัฒนาการ รับรู้ การจำ จำแนก เปรียบเทียบ ความสัมพันธ์เรียงลำดับจินตนาการและความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
2.3กล้ามเนื้อ และการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นพื้นฐานการเรียนเขียนอ่าน
3.ประหยัด คำนึงถึงความประหยัดในด้าน
3.1เงิน ราคาไม่แพง
3.2ประหยัดในแง่วัสดุ เช่น วัสดุเหลือใช้ วัสดุที่มีในท้องถิ่น
4.ประสิทธิภาพ คำนึงถึงประสิทธิภาพในเรื่องต่างๆ เช่น
4.1ใช้ได้หลายอย่างหลายโอกาส เช่น นำมาเล่า เรื่องจัดจำแนก
4.2ให้เด็กได้ประสบการณ์ตรง สื่อทุกชิ้นควรมีคำแนะนำ หรืออธิบายวิธีเล่น โดยเฉพาะสื่อชิ้นใหม่ครูควรแนะนำวิธีการเล่นเสียก่อน แล้วจึงเปิดโอกาสให้เด็กได้เล่น
การนำไปใช้
ได้เรียนรู้การทำโครงการที่ถูกต้องรู้จักกระบวนการทำงานและ หัวข้อต่างๆ ในการทำโครงการ และได้ศึกษาเกี่ยวกับโครงการในเรื่องสื่อมากขึ้นเพื่อที่จะได้มีความรู้และนำไปให้ความรู้กับผู้ปกครอง และตอบคำถามต่างๆจากผู้ปกครองได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง
ตั้งใจทำโครงงการนี้เอามากๆ ตั้งใจหาข้อมูลต่างๆ เพื่อที่จะไปนำเสนอและให้ความรู้กับผู้ปกครอง
ปรเมินเพื่อนๆ
เพื่อนๆทุกคนในกลุ่มตั้งใจทำงานและปรึกษาซึ้งกันและกัน
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการแนะนำในการจักทำโครงการ และนำผลมาปรับใช้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น