ครั้งที่ 4
วันที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559
บรรยากาศในห้องเรียน
วันนี้เป็นวันที่เข้าห้องสายอีกแล้ว แล้วพอเข้ามา อาจารย์ก็ให้เล่นเกมส์
เกมส์ที่1 สื่อความหมายโดยการให้แต่ละเซคออกมาทีละ5คนเพื่อที่จะเล่นเกมส์
วิธีการเล่น คือให้ต่อแถวเรียงกัน 5 คน แล้วคนแรกของแถวเป็นตัวกลางในการสื่อความ และให้ที่เหลือ หันหลังไป คนแรกไปรับสารจากครู เช่น ได้คำว่า ตื่นนอน อาบน้ำ แปรงฟัน ทาแป้ง แต่งตัว แล้วคนแรกก็ต้องทำท่าทางให้คนต่อไปดู จนถึงคนสุดท้าย และคนสุดท้ายตอบมาว่ามันคืออะไร คำตอบคือกิจวัตรประจำวัน เป็นต้น
เกมส์ที่ 2 เกมทายคำ คือจะให้เพื่อนแต่ละทีมออกมา แล้วครูก็จะมีบัตรคำต่างๆ ให้คนหนึ่งถืออยู่บนเหนือศีรษะ และให้อีกคนที่จับคู่กันใบ้ว่า คืออะไร เช่น คำว่าช้างตกมัน เพื่อนก็ทำท่าช้างตกมัน
เกมส์ที่ 3 เกมส์พรายกระซิบ โดยวิธีการเล่นมีอยู่ว่า ครูจะให้แต่ละเซคออกมาอีกเช่นเคย แล้วก็ส่งตัวแทนคนที่คิดว่ามีความจำดีที่สุดออกมา 1 คน ครูก็จะให้คำยาวๆ ขึ้นมา แล้วให้คนแรกจำ และส่งต่อๆไปจนถึงคนสดท้าย และให้คนสุดทายพูดว่าได้คำอะไร
เกมส์ที่ 4 ชื่อเกมส์ ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร กับใคร
วิธีการเล่น คือให้แต่ละทีมออกมา 6 คน แต่ละคนถือกระดาษของตัวเองออกมา ให้ต่อแถวเรียงกันว่าใครจะอยู่ลำดับไหน และให้คนแรกเขียนชื่อใครก็ได้ คนที่ 2 เขียนว่าจะทำอะไร คนที่ 3 เขียนทำที่ไหน คนที่ 4 เขียนเมื่อไร คนที่ 5 เขียนทำอย่างไร และคนสุดท้ายเขียนทำกับใคร ซึ่งทั้ง 6 คนนี้จะไม่รู้ว่าใครเขียนอะไร พอหมดเวลา ครูก็ให้แต่ละคนพูด
คนที่ 1 พูด ส้ม
คนที่ 2 พูด ดูหนัง
คนที่ 3 พูด ที่โรงเรียน
คนที่ 4 พูด ตอนเช้าตรู่
คนที 5 พูด ไม่อยากทำอะไร
คนที่ 6 พูด กับบิยอนเซ่
พอเล่นเกมส์เสร็จแล้ว ครูก็เริ่มเข้าสู่การสอนเนื้อหา ในวันนี้ครูสอนเรื่องเกี่ยวกับการสื่อสาร
ความหมายของการสื่อสาร
การสื่อสารคือกระบวนส่งข่าวสารข้อมูลจากผู้ส่งข่าว
ความสำคัญของการสื่อสาร
1. รับรู้และเข้าใจข่าสารทางสังคม
2 ทำให้เกิดการเข้าใจตรงกันทั้งสองฝ่าย
3. ทำให้เป็นการสร้างมิตรภาพที่อบอุ่น
4. ทำให้เกิดภาพแห่งการพึงพอใจ
5. ช่วยในการอัตมโนทัศน์เป็นการสร้างความรู้สึกที่ดีต่อตนเองและเกิดความพอใจในชีวิต
รูปแบบของการสื่อสาร
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
รูปแบบการสื่อสารของลาล์สเวล
รูปแบบการสื่อสารของแชนนอนและวีเวอร์
รูปแบบการสื่อสารของออสกูดและชแรมม์
รูปแบบการสื่อสารของเบอร์โล
รูปแบบการสื่อสารของอริสโตเติล
ผู้พูด คำพูด ผู้ฟัง
**แต่ที่เกี่ยวข้องกับ ปฐมวัยและผู้ปกครองมากที่สุดก็ รูปแบบการสื่อสารของ เบอร์โล
องค์ประกอบของการสื่อสารมีด้วยกัน 5 หลัก
1. ผู่ส่งสาร
2. ข้อมูลข่าวสาร
3. สื่อในช่องทางการสื่อสาร
4. ผู้รับข่าวสาร
5. ความเข้าใจและการตอบสนอง
วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร
-เพื่อแจ้งให้ทราบ หมายถึง
การสื่อสารที่ผู้ส่งสารจะแจ้ง หรือบอกกล่าวข่าวสาร ข้อมูล เหตุการณ์ ความคิด
ความต้องการของตนให้ผู้รับได้ทราบ
-เพื่อสอนหรือให้การศึกษา หมายถึง
การสื่อสารที่มุ่งจะให้ผู้รับมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทางด้านองค์ความรู้ ความคิด
สติปัญญา
ฉะนั้นจึงมุ่งเน้นไปที่การเรียนการสอนหรือการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการโดยเฉพาะ
-เพื่อสร้างความพอใจหรือให้ความบันเทิง หมายถึง
การสื่อสารที่มุ่งให้เกิดผลทางจิตใจหรืออารมณ์ ความรู้สึกแก่ผู้รับสาร
ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อผู้ส่งสารมีข้อมูลที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้รับสาร
และมีกลวิธีในการนำเสนอเป็นที่พอใจ
เพื่อเสนอหรือชักจูงใจ
มุ่งเน้นให้ผู้รับสารมีพฤติกรรมคล้อยตาม หรือยอมรับปฏิบัติตาม
ประเภทของการสื่อสาร
สำคัญ
3 ประการ 1.
จำแนกตามกระบวนการหรือการไหลของข่าวสาร
2. จำแนกตามภาษาสัญลักษณ์ที่แสดงออก3. จำแนกตามจำนวนผู้สื่อสาร
การสื่อสารกับตนเอง
การสื่อสารที่บุคคลเดียวเป็นทั้งผู้ส่งสารและรับสารการคิดหาเหตุผลโต้แย้งกับตนเองในใจ
เนื้อหาไม่มีขอบเขตุจำกัดบางครั้งมีเสียงพึมพำดังออกมาบ้างบางครั้งเกิดความขัดแย้งในใจ
อาจเป็นการปลอบใจตนเอง การเตือนตนเอง
การวางแผน
การสื่อสารระหว่างบุคคล
บุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ไม่ถึงกับเป็นกลุ่ม
การสื่อสารสาธารณะ
มีเป้าหมายจะส่งสารสู่สาธารณชน
มีเนื้อหาที่อาจให้ความรู้และเป็นประโยชน์
ให้ความเข้าใจที่ถูกต้อง
เป็นความคิดที่มีคุณค่าและเปิดเผยได้โดยไม่จำกัดเวลา
การสื่อสารมวลชน
ลักษณะสำคัญคล้ายการสื่อสารสาธารณะต้องอาศัยสื่อที่มีอำนาจการกระจายสูง
รวดเร็ว กว้างขวาง เช่น วิทยุ โทรทัศน์ ดาวเทียมและสื่อมวลชน
ธรรมชาติและพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครองมีประเด็นสำคัญ
-เรียนรู้ได้ดีในเรื่องของการพัฒนาเด็ก
-เรียนรู้ได้ดีในสภาพแวดล้อมที่มีความสมานฉันท์
-มีความแปลกใหม่และมีประโยชน์ต่อเด็ก
-เรียนรู้ได้ดีจากการฝึกปฏิบัติ
-เรียนรู้ได้ดีในบรรยากาศที่เป็นวิชาการน้อยที่สุด
-ควรได้รับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ทีละขั้นตอน
-เรียนรู้ได้ดีจากสื่อและอุปกรณ์ที่หลากหลาย
ปัจจัย
7 ประการเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้ปกครอง
ความถนัด ความพร้อม ความต้องการ อารมณ์และการปรับตัว การจูงใจ การเสริมแรง ทัศนคติและความสนใจ
คุณธรรมในการสื่อสาร
คุณธรรม คือความดีงามที่มีอยู่ในตัวบุคคลต้องประกอบด้วยเหตุผลที่ดีของแต่ละบุคคล
ประมินผล
ประเมินตนเอง
มาสาย แต่ตั้งใจเรียนและทำกิจกรรม ที่ครูสอนตลอด มีการจดบันทึกในการเรียนการสอน มีคุยบ้างบางโอกาส
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี และ สนใจเรียน มีบางคนมีการเล่นโทรศัพท์บ้าง คุยเล่นบ้าง เป็นเรื่องปกติ
ประเมินอาจารย์
อาจารย์มีการสอนที่หลากหลาย สนุกมากๆในการเรียนวันนี้ เพราะมีเกมได้คลายเครียด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น